ประโยชน์ 4 ประการที่มีต่อสุขภาพจากการถือศีลอดในเดือนรอมฏอน

188 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประโยชน์ 4 ประการที่มีต่อสุขภาพจากการถือศีลอดในเดือนรอมฏอน

.
เดือนรอมฎอนเป็นช่วงเวลาของการถือศีลอด การเสียสละ การให้ ความมีน้ำใจ และการรู้จักยับยั้งชั่งใจ ซึ่งหวังว่าคุณลักษณะทั้งหมดนี้จะก้าวข้ามเดือนรอมฎอนไปสู่เดือนอื่น ๆ โดยจะอยู่กับเราตลอดทั้งปี แน่นอนว่าการถือศีลอดในเดือนรอมฎอนเป็นเรื่องของจิตวิญญาณ อย่างไรก็ตามเดือนที่สำคัญนี้ยังให้ประโยชน์แก่เราอีกหลายประการทั้งทางจิตใจและร่างกาย 
.
จากท่านอบู นุอัยม์ เล่าว่าท่านนบีมุฮัมมัดกล่าวว่า "ศูมูว วะตัศฮูว" ซึ่งแปลความหมายได้ว่า "จงถือศีลอดแล้วท่านจะมีสุขภาพดี" แม้ในทางวิทยาศาสตร์ก็ได้พิสูจน์แล้วว่าเดือนรอมฏอนเป็นเดือนที่เต็มไปด้วยความประเสริฐ ในการประชุมนานาชาติในหัวข้อ "สุขภาพและรอมฎอน" ซึ่งจัดขึ้นที่คาซาบลังกาในปี 1994 ครอบคลุมเรื่องราวกว่า 50 หัวข้อในประเด็นจริยศาสตร์ทางการแพทย์ของรอมฎอนและได้ชี้ให้เห็นถึงการเพิ่มพูนสุขภาพของผู้ที่ถือศีลอด 
.
หากพบเห็นผลกระทบที่เสียบ้างก็มักจะเกิดจากการที่รับประทานอาหารขณะละศีลอดที่มากเกินไป หรือการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ อย่างไรก็ตามจะต้องคอยระวังว่าหากการถือศีลอดอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของท่าน เช่น การเป็นโรคเบาหวานชนิดที่หนึ่ง (Type 1 Diabetics) ไม่แนะนำให้ท่านถือศีลอดเพราะอาจทำให้สุขภาพของท่านย่ำแย่ลงไปอีก
.
สำหรับผู้ที่สามารถถือศีลอด ลองเรียนรู้เกี่ยวกับประโยชน์อันเหลือเชื่อของการถือศีลอดต่อชีวิตโดยรวมของเรา ให้ความสงบแก่อารมณ์ ความคิด และจิตใจ 
.
สำหรับผู้ถือศีลอดย่อมมีความหมายที่สำคัญยิ่งต่อจิตวิญญาณ มุสลิมฝึกฝนความเอื้ออาทรด้วยการบริจาค ผูกพันสายใยครอบครัวด้วยการละศีลอดร่วมกัน ฝนฝนจิตวิญญาณด้วยการละหมาด และการควบคุมตนเองด้วยการปฏิบัติมารยาทที่ดีงาม นิสัยเหล่านี้สร้างความรู้สึกสงบสุขและความพึงพอใจในตนเอง
.
:: ช่วยปรับปรุงระดับไขมันในเลือดของคุณ ::
.
จากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในปีค.ศ. 1997 ในวารสาร Annals of Nutrition Metabolism แสดงให้เห็นว่าการถือศีลอดจะช่วยลดระดับของคอเลสเตอรอลชนิดเลว แอลดีแอล (“LDL” cholesterol) ได้ถึงร้อยละ 8 ลดระดับไตรกลีเซอไรด์ในเลือดร้อยละ 30 และช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดีหรือ "HDL" ได้ถึงร้อยละ 14.3 ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด (cardiovascular disease) 
.
เรื่องนี้สามารถอธิบายถึงพฤติกรรมการกินและการออกกำลังกายของเรา ในเดือนรอมฏอนหลายคนจะนิยมบริโภคอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เช่น อินทผลัม ถั่ว ซุปถั่วเลนทิล และมักจะทำอาหารกินกันในบ้าน จากการศึกษาโดยรวมพบว่าการบริโภคไขมันอิ่มตัวซึ่งพบในเนยไขมันหมู เนื้อ ไขมัน และอาหารจานด่วนจะลดลงในรอมฎอน ยิ่งไปกว่านั้นการละหมาดตะรอวีฮฺในยามค่ำคืน เป็นส่วนหนึ่งของการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม ซึ่งสำหรับบางคนแล้วอาจมากกว่าในเวลาปกติ
.
:: การถือศีลอดยังช่วยปัญหาการเสพติด ::
.
การเสพติดอาจจะมาในรูปแบบต่าง ๆ รอมฎอนนับเป็นโอกาศที่ดีในการเลิกละจากสิ่งเสพติดเหล่านี้ เพราะเดือนรอมฎอนสอนให้รู้จักควบคุมตัวเองได้เกือบตลอดวัน คุณจะรู้สึกได้ว่าการเลิกจากสิ่งเสพติดทั้งหมดของคุณอาจไม่ยากอย่างที่คุณคิดก็เป็นได้
.
เลือกที่จะเลิกสิ่งเสพติดมาหนึ่งอย่างก่อนในเดือนนี้ เช่น บุหรี่ การพูดโกหก ช็อกโกแลต หรือแม่แต่การซุบซิบนินทาจากนั้นกล่าวโบกมืออำลา 
.
:: ส่งเสริมการลดไขมันและลดน้ำหนักตัว ::
.
การบริโภคไขมันโดยรวมแล้วมีปริมาณที่ลดลงในเดือนรอมฏอน อย่างไรก็ตามหากคุณรักษานิสัยการกินตามปกติย่อมมีแนวโน้มที่คุณจะกินอาหารที่น้อยลงและช่วยลดน้ำหนัก สิ่งนี้เกิดขึ้นได้จริงในเดือนรอมฎอน หากแหล่งพลังงานหลักของคุณคือไขมัน การทำกิจกรรมที่เบา ๆ ในช่วงกลางวันจะช่วยทำลายไขมันให้ลดลงได้เพิ่มอีก 
.
รอมฎอนเป็นโอกาสอันดีในการฝึกตัวเองและหันไปสู่การกินเพื่อสุขภาพ เมื่อคุณถือศีลอดคุณเรียนรู้ที่จะควบคุมความอยากของคุณ ดังนั้นในตอนท้ายของเดือนรอมฎอนคุณจะมีความเข้มข้นมากขึ้น และคุณจะได้รับความเข้มแข็งอีกครั้งหนึ่งในการที่จะปฎิเสธอาหารที่ล่อใจ 
.
………………………………………
ฝ่ายบริการวิชาการ ศวฮ. สำนักงานปัตตานี แปลและเรียบเรียง
ข้อมูลจาก english.alarabiya.net

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้