ฉลองอีดอย่างไรไม่ทำลายสุขภาพ

203 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฉลองอีดอย่างไรไม่ทำลายสุขภาพ

เมื่อสิ้นสุดการถือศีลอดในเดือนรอมฎอน เราจะเฉลิมฉลองกันในวันอีด อันเป็นช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยความปิติยินดี การบริจาคที่มากมายตลอดจนการเลี้ยงอาหารหลากหลายชนิดที่แสนเอร็ดอร่อย 
.
ในช่วงของการถือศีลอดในเดือนรอมฎอนร่างกายของคุณจะค่อยๆปรับตัวในการรับประทานอาหารในช่วงเวลาที่เจาะจงของแต่ละวัน สำหรับหลายคนอาจเป็นสิ่งที่ไม่ปกติและยุ่งยากที่จะปฏิบัติในช่วงแรกๆ แต่หลังจากนั้นไม่กี่วันคุณจะรู้สึกได้ว่าคุ้นเคยกับมันและมีความสุขกับการถือศีลอด 
.
เมื่อกลับสู่สภาพพฤติกรรมการกินแบบเดิมๆก่อนรอมฎอน ระบบร่างกายอาจช็อกและอาจเป็นการกระตุ้นให้เกิดผลข้างเคียงเช่นระบบย่อยอาหาร อาการแน่นท้อง จุกเสียดและน้ำหนักที่ไม่พึงประสงค์ เราน่าจะทราบดีว่าการกินอย่างมากมายในช่วงวันอีดกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว
.
นี่คือเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆที่จะทำให้ช่วงวันอีดเต็มไปด้วยความสุขและไม่ทำลายสุขภาพ:
.
ก่อนละหมาดศุบฮ์ ควรจะทานอะไรบ้างเช่นอินทผลัมนิดๆหน่อยๆ
หลังละหมาดศุบฮ์แนะนำให้ทานอาหารเบาๆเช่นนม(ละบัน)โดยเฉพาะอย่างยิ่งนมไขมันต่ำหรือนมพร่องมันเนย
.
แล้วค่อยตามด้วยอาหารเช้ามื้อพอประมาณ เช่นพวกธัญหารกับนมสดไขมันต่ำและกล้วยหรือขนมปังโฮลวีต, ชีสไขมันต่ำพร้อมด้วยมะเขือเทศหั่นบางๆ 
พยายามทานอาหารมื้อหลักในวันอีดให้ตรงกับช่วงละศีลอดและสุหูรฺในเดือนรอมฎอน ซึ่งจะทำให้ร่างกายค่อยๆปรับตัวกับการกินในช่วงเวลาปกติ
จำกัดสัดส่วนของอาหารเพื่อลดอาการกระเพาะไม่ย่อยรวมทั้งอาการจุกเสียดท้อง 
.
ปรับเปลี่ยนของหวานด้วยการลดไขมันและแทนที่น้ำตาลด้วยน้ำผึ้งหรืออินทผลัมเพราะทั้งสองอย่างมีคุณค่าทางอาหารสูงและช่วยให้รสชาติอาหารเอร็ดอร่อย 
.
ด้วยเคล็ดลับที่เป็นประโยชน์เหล่านี้จะช่วยให้คุณมีความสุขกับวันอีดทั้งยังไม่ทำลายสุขภาพ ขณะเดียวกันยังทำให้คุณกลับไปรับประทานอาหารสามมื้อตามปกติและออกกำลังได้อย่างราบรื่น 
................................................
ฝ่ายบริการวิชาการ ศวฮ.สำนักงานปัตตานี
ที่มา : http://www.nestle-family.com/my

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้