การสร้างภูมิคุ้มกันหรือฉีดวัคซีนในเด็ก

174 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การสร้างภูมิคุ้มกันหรือฉีดวัคซีนในเด็ก

:: [คำถาม] ::
.
หลักการอิสลามมีความเห็นอย่างไรเกี่ยวกับการสร้างภูมิคุ้มกันหรือการให้วัคซีนแก่เด็ก มีหลักฐานบางอย่างบ่งบอกว่ามันอาจเป็นอันตรายแก่ร่างกาย แต่เป็นสิ่งต้องปฏิบัติในหลายประเทศ เรื่องนี้เป็นประเด็นสำคัญเนื่องจากหลายคนยังไม่เข้าใจเรื่องนี้ 
.
:: [คำตอบ] :: 
.
มวลการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮฺ
มีผู้ถามชัยค์ อับดุลอาซีซ บินบาซ(ขออัลลอฮฺทรงเมตตาท่าน)ว่า กฏเกณฑ์กล่าวไว้อย่างไรเกี่ยวกับการบำบัดรักษาก่อนที่โรคจะปรากฏ เช่น การฉีดวัคซีน 
.
ท่านตอบว่า : ไม่ผิดแต่ประการใดในการบำบัดรักษาด้วยวิธีการนี้หากเกรงว่าอาจเกิดโรคขึ้นมาอันเนื่องมาจากมีโรคระบาดเกิดขึ้นหรือมีปัจจัยอื่น ๆ ที่อาจทำให้เกิดโรค ไม่มีความผิดแต่ประการใดในการใช้ยานี้เนื่องจากกลัวว่าจะเกิดโรค เพราะท่านนบี(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม)กล่าวไว้ “ผู้ใดรับประทานอินทผลัมอัจวะฮฺ 7 เม็ดในยามเช้า พิษต่าง ๆ และไสยศาสตร์ไม่สามารถทำอันตรายแก่เขาได้ในวันนั้น” นี่เป็นรูปแบบหนึ่งของการป้องปัดภัยก่อนที่มันจะเกิดขึ้น ดังนั้นหากเกรงกลัวจะเกิดโรคภัยและบุคคลนั้นได้ฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคร้ายที่เกิดในดินแดนที่เขาอาศัยอยู่หรือที่ไหนก็ตาม จะไม่เป็นความผิดบาปแต่อย่างใดจากการทำเช่นนี้ แต่ไม่อนุญาตให้แขวนหรือใช้เครื่องรางหรือของขลังเพื่อป้องกันการเจ็บป่วย ป้องกันญิน หรือสายตาที่อิจฉา เพราะท่านนบี(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม)ได้ห้ามเรื่องนี้ไว้ และอธิบายว่านี่เป็นชีริกเล็ก(การตั้งภาคีย่อย ๆ )รูปแบบหนึ่ง ซึ่งจำเป็นจะต้องหลีกห่าง (ฟะตาว่า อัลชัยค์ อิบนุบาซ 6/21) 
.
ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบที่เกิดกับผู้ได้รับวัคซีน ไม่ว่าอาจเป็นไข้ระยะเวลาสั้นๆหรือผลข้างเคียงอื่นๆนั้น ข้อเสียนี้ควรมองข้ามไปเสียเมื่อเทียบกับอันตรายจากโรคซึ่งร้ายแรงกว่า ซึ่งส่งผลร้ายต่อสุขภาพหรือแม้แต่อาจทำให้ต้องเสียชีวิต 
.
กรณีนี้คล้ายคลึงกับการขลิบปลายอวัยเพศของเด็กชาย ซึ่งมีเทียบกับความเจ็บแล้วการทำเช่นนี้มีประโยชน์กว่าในแง่ศาสนาซึ่งถือว่าเป็นการทำให้สะอาดรวมถึงการได้รับประโยชน์ในทางโลกด้วย 
.
หลักการทั่วไปของชะรีอะฮ์อิสลามเกี่ยวกับสองสิ่งที่มีผลเสียนั้น ก็ให้เลือกทำสิ่งที่มีผลเสียน้อยกว่า กรณีที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ (อัชบาฮ์ วะอัลนะซาอิรฺ โดย อัลสุบกี 1/45)
.
แต่หากมีข้อพิสูจน์ทางการแพทย์ยืนยันว่าวัคซีนบางชนิดเป็นอันตรายต่อร่างกาย และอันตรายของมันมีมากกว่าประสิทธิผลในการป้องกันโรค ดังนั้นไม่อนุญาตให้ใช้วัคซีนดังกล่าวเพราะท่านนบี(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม)กล่าวไว้ว่า “อย่าให้เป็นภัยแก่ตนเอง และอย่าให้เป็นภัยระหว่างกัน” 
.
และอัลลอฮฺทรงรู้ดียิ่ง 
.
………………………………………
ฝ่ายบริการวิชาการ ศวฮ. สำนักงานปัตตานี แปลและเรียบเรียง
ที่มา: Islamqa.Info

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้