การรับประทานยาที่ไม่รู้ว่ามีส่วนผสมอะไรบ้างจะทำได้หรือไม่

205 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การรับประทานยาที่ไม่รู้ว่ามีส่วนผสมอะไรบ้างจะทำได้หรือไม่

:: [คำถาม] ::
.
ยาในอเมริกาบางตัวมี แมกนีเซียม สเตียเรต (magnesium stearate) ผสมอยู่ ซึ่งสารตัวนี้สามารถดึงมาจากสัตว์หรือพืชก็ได้ เว็ปไซต์ของมุสลิมที่ทำงานเกี่ยวข้องกับหะลาลและหะรอมกล่าวว่ามันเป็นสิ่งต้องห้าม (หะรอม) หากแหล่งที่มาของมันมาจากสัตว์ หากข้าพเจ้าได้ส่งจดหมายไปสอบถามบริษัทผลิตยาเกี่ยวกับสถานะของมัน (ว่ามาจากสัตว์หรือพืช) พวกเขาไม่ค่อยจะยอมตอบสักเท่าไหร่ คำถามคือเราสามารถใช้ยาที่มาจากอเมริกาหรือประเทศที่ไม่ใช่มุสลิม โดยที่เราไม่รู้แหล่งที่มาของสัตว์ว่าเป็นสัตว์อะไรและเชือดถูกต้องหรือไม่ (เป็นเรื่องยากที่จะได้รับข้อเกี่ยวกับที่มาของส่วนผสมในยา) 
.
:: [คำตอบ] ::
.
มวลการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮฺ ผู้เป็นพระเจ้าของสรรพสิ่ง ฉันขอปฏิญาณว่าไม่มีพระเจ้าอื่นใดคู่ควรแก่การเคารพภักดีเว้นแต่อัลลอฮฺ และมุฮัมมัดเป็นบ่าวและศาสนทูตของพระองค์
.
อนุญาตให้มุสลิมใช้ยาที่แพทย์ได้กำหนดให้เขาใช้ แม้ว่าเขาจะไม่รู้ว่ามีส่วนผสมอะไรบ้าง โดยพื้นฐานแล้วทุกสิ่งล้วนหะลาล และการสืบหาส่วนผสมของตัวยาอาจเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก อัลลอฮฺตรัสไว้มีความหมายว่า 
.
{…และพระองค์มิได้ทรงทำให้เป็นการลำบากแก่พวกเจ้าในเรื่องของศาสนา} (กุรอาน 22:78) 
.
อย่างไรก็ตามหากมุสลิมทราบว่ายาเหล่านี้มีส่วนผสมที่ต้องห้าม เช่น สัตว์ตาย หมู หรือส่วนผสมที่ไม่บริสุทธิ์(นาญิส) ดังนั้นไม่อนุญาตให้เขาใช้ตัวยานี้ 
.
อัลลอฮฺทรงรู้ดียิ่ง 
.
………………………………………
ฝ่ายบริการวิชาการ ศวฮ. สำนักงานปัตตานี แปลและเรียบเรียง
ที่มา: Islamweb.net

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้