เราะมะฎอนช่วงเวลาแห่งการลดน้ำหนัก (หรือเพิ่ม)? ตอน 2

165 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เราะมะฎอนช่วงเวลาแห่งการลดน้ำหนัก (หรือเพิ่ม)? ตอน 2

ต่อจากตอนที่แล้ว
.
อัลกุรอานระบุไว้อย่างชัดเจนว่า “มนุษย์เอ๋ย! จงบริโภคสิ่งอนุมัติที่ดี ๆ จากสิ่งที่อยู่ในแผ่นดิน และจงอย่าตามบรรดาก้าวเดินของชัยฏอน แท้จริงมันคือศัตรูที่ชัดแจ้งของพวกเจ้า” สูเราะฮฺ อัล-บะเกาะเราะฮฺ อายะฮฺที่ 168 
.
อาหารแปรรูปและอาหารหวานเหล่านี้เป็น “trigger foods” อาหารเหล่านี้ยังขับสารอาหารจากร่างกายของท่านและมักทำให้ร่างกายของท่านต้องการอาหารมากเพราะมันรู้สึกว่ายังไม่อิ่ม …
.
นอกจากนี้ การรับประทานขนมปังและแป้งมากเกินไปยังส่งผลให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน เดือนเราะมะฎอนมักเป็นช่วงเวลาที่ผู้หญิงชอบทำอาหารและแบ่งปันความสามารถในการทำอาหารของพวกเธอ
.
การทำขนมปังมักถูกมองว่าเป็นการแสดงฝีมือการทำอาหารและถูกบรรจุในเมนูของตารางเชิญชวนแขก
.
อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าทุกคนที่จะมองว่าการทำขนมปังจะเป็นสุดยอดของการทำอาหารละศีลอดช่วงเดือนเราะมะฎอน
.
หนังสือ The Zone Diet โดย Barry Sears และ McDougall Plan โดย Dr. McDougall อธิบายในรายละเอียดว่าแป้งสตาร์ช (starches) และธัญพืชจะช่วยเพิ่มน้ำหนักได้อย่างไร
.
หนังสือ “สุขภาพของคุณ ทางเลือกของคุณ” โดย Ted Morter, MD มีรายละเอียดเกี่ยวกับขนมปังมากขึ้น รวมถึงวิธีการที่เมล็ดธัญพืช พืชตระกูลถั่วตลอดจนนมและเนื้อสัตว์จะมีส่วนช่วยในการสร้างสภาพความเป็นกรดในร่างกายของเราซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพได้
.
วิธีที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหาการกินแป้งมากเกินไป คือต้องทำให้แน่ใจว่าคุณกินอาหารที่ถูกต้องตามสัดส่วนจากหมู่อาหารต่าง ๆ เพื่อความแน่ใจในการลดน้ำหนัก ..
.
ลองจินตนาการว่าท่านกำลังเตรียมมื้ออาหารของท่านที่มีแต่ผักเท่านั้นและยอมให้มีเนื้อ นมและธัญพืชเพื่อช่วยในการเพิ่มรสชาติเท่านั้น ....
จงจำกัดตัวเองให้ได้รับธัญพืชหนึ่งถ้วยต่อมื้อและใช้เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์นมเป็นเครื่องปรุงรส
.
ลองเริ่มต้นนึกถึงผักขึ้นฉ่ายเป็นสิ่งที่ช่วยกระจายเนยถั่วแทนขนมปัง นึกถึงแครอทหั่นที่มีฮัมมูสแทนขนมปังพิตา (pita - ขนมปังลักษณะกลมแบน) และลองใช้ใบผักกาดหอมแทนแป้งตอติญ่า (tortilla - แผ่นแป้งบางที่ทำเป็นรูปวงกลม ที่ทำมาจากแป้ง flour) 
.
แต่ท่านอย่าได้เลิกรับประทานขนมปังและเนื้อสัตว์ ซึ่งยังต้องให้ความสำคัญกับมันแต่ให้เก็บมันไว้เป็นมื้อพิเศษเท่านั้น
.
เป้าหมายของคุณคือการบริโภคผักประมาณ 70% (รวมทั้งผลไม้แต่น้อยกว่าผัก) และที่เหลืออีก 30% เป็นธัญพืช ถั่ว ผลิตภัณฑ์จากนมและเนื้อสัตว์
.
นอกจากนี้ยังมีอาหารที่ช่วยลดน้ำหนักเพราะว่ามัน "ขม" หรือมีน้ำในอัตราที่สูง ตามปกติแล้วสมุนไพรหรืออาหารรสขมนั้นจะช่วยขับไขมันผ่านระบบได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่า
.
ท่านยังคงต้องรับประทานอาหารเหล่านี้ในปริมาณที่พอเหมาะและถูกสัดส่วน มันไม่ใช่อาหารที่ท่านสามารทานได้โดยไม่จำกัด …
.
อาหารขมและเต็มไปด้วยน้ำ ได้แก่ : ผักโขม เมล็ดควินหวา (พืชตระกูลข้าวของชาวอินคาเป็นเมล็ดพืชประเภทข้าวชนิดหนึ่ง) ข้าวโอ๊ต ข้าวโพดข้าวถั่ว ถั่วอะซูกิ (adzuki) แตงกวาบวบ สควอช (เป็นพืชผักกลุ่ม ฟักทอง ฟักและแฟง) มันฝรั่งหวาน ผักขึ้นฉ่าย ผักคะน้า กะหล่ำปลีกะหล่ำปลีและกะหล่ำอื่น ๆ เป็นต้น
.
ท่านสามารถปรุงอาหารด้วยเครื่องเทศที่ช่วยเร่งการเผาผลาญ เครื่องเทศเหล่านี้ประกอบด้วย กระวาน พริกป่น อบเชย ขิง
.
การหยุดออกกำลังกายอาจทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นในช่วงเดือนเราะมะฎอน คนส่วนใหญ่ลดภาระงานของพวกเขาโดยอ้างว่า "เป็นเดือนเราะมะฎอน ดังนั้นฉันจึงควรพักผ่อน"
.
สำหรับคนส่วนใหญ่แล้วเรื่องนี้อาจไม่เป็นจริง หากสุขภาวะของท่านเปลี่ยนแปลงบ่อย มีความเครียดจากการถือศีลอดอาจแสดงว่าท่านจะต้องระมัดระวัง 
.
อย่างไรก็ตามหากท่านไม่แข็งแรงพอจนไม่อาจมีชีวิตได้อย่างปกติในช่วงเดือนเราะมะฎอน ท่านก็ไม่ควรถือศีลอด เราจำเป็นต้องออกกำลังกายเพื่อให้เลือดมีการสูบฉีดและน้ำเหลืองมีการไหลเวียนในร่างกายของเรา
ดูแลเอาใจใส่ขณะถือศีลอด
.
การลดน้ำหนักในช่วงเดือนเราะมะฎอน หัวใจจะสูบฉีดเลือด ส่วนเท้าและขาจะช่วยปั๊มน้ำเหลือง และต่อมน้ำเหลืองเป็นสิ่งที่ช่วยให้กระบวนการต่าง ๆ ดำเนินไปได้และกำจัดไขมันส่วนเกินและสารพิษในระบบ หากต้องการให้น้ำเหลืองไหลคล่อง ท่านจะต้องเดินเร็ว ๆ ไม่น้อยกว่ายี่สิบนาที
.
อย่างไรก็ตาม อย่าลืมว่าการออกกำลังกายเพียงอย่างเดียวอาจไม่ช่วยลดน้ำหนักได้ ดังนั้นอย่าเพิ่งสิ้นหวังหากมันไมได้ช่วยอะไรมาก
.
โปรดจำไว้ว่าท่านไม่ควรทำงานหนักเกินไปและการออกกำลังกายอย่างพอดีจะช่วยให้มีแรงจูงใจที่จะทำการบำบัดด้วยวิธีอื่น ๆ 
.
การดื่มกาแฟและชาที่เพิ่มขึ้นเพื่อการเข้าสังคมจะมีส่วนในการเพิ่มน้ำหนักในช่วงเดือนเราะมะฎอน คาเฟอีน (ที่พบในกาแฟ ชา ซ็อกโกแลต และแม้แต่ชาและกาแฟที่ไม่มีคาเฟอีน) อาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้
เนื่องจากน้ำอัดลมและคาเฟอีนจะกรองแคลเซียมออกจากระบบของร่างกาย ซึ่งหมายความว่าท่านจะรู้สึกหิวตลอดเวลาทำให้ต้องกินมากขึ้น
การใช้ชาสมุนไพรแทนกาแฟและชาสามารถช่วยในการลดน้ำหนัก ผมขอแนะนำให้ใช้สารผสม "เดี่ยว" หรือสารผสมลดน้ำหนักที่ผ่านการทดสอบมาแล้วเป็นเวลาหลายร้อยปีและยังคงใช้อยู่จนทุกวันนี้
.
สูตรลดน้ำหนักสมุนไพรจำนวนมากในท้องตลาดได้รับการทดสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วน แต่เป็นเพียงแค่ช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น …
.
แรงกดดันที่เพิ่มมากขึ้นทำให้ต้องมีการสร้างสูตรใหม่ ๆ ตลอดเวลา จึงทำให้สูตรการลดน้ำหนักที่มีอยู่ในท้องตลาดไม่ได้รับการทดสอบเพื่อหาผลกระทบที่เกิดขึ้นในระยะยาวที่อาจเกิดขึ้นต่ออวัยวะต่าง ๆ และมีสูตรอีกจำนวนมากที่มีส่วนผสมอันน่าตกใจ ซึ่งมีการผสมสมุนไพรโดยขาดความรอบคอบ 
.
ประการที่สอง แต่ละคนมีความแตกต่างขึ้นอยู่กับรูปแบบกระบวนการทำงานในอวัยวะต่าง ๆ ของพวกเขารวมถึงวิถีการดำเนินชีวิต โรคภูมิแพ้หรือสภาวะสุขภาพของพวกเขา 
.
ชาที่ช่วยให้คนหนึ่งคนน้ำหนักลด อาจทำให้อีกคนน้ำหนักเพิ่มขึ้นย่อมเป็นได้
.
แพทย์สมุนไพรมักกำหนดรายการต่อไปนี้ เมื่อมีการจัดสูตรยาได้แก่ สมุนไพรฟางข้าวโอ๊ต ดอกแดน'ดะไลออน หญ้าอัลฟัลฟ่า เม็ดยี่หร่า ลูกซัด นมธัญพืช และสมุนไพรอื่น ๆ ที่จะทำความสะอาดตับหรือระบบน้ำเหลือง
.
แพทย์ด้านสมุนไพรมักแนะนำให้ใช้น้ำมันหอมระเหยบางอย่างในห้องอาบน้ำหรือห้องนวด เช่น ต้นสน ใบมะกรูด น้ำมันส้ม โรสแมรี่ หรือ น้ำมันดอกเสจ (sage oil) 
.
เป็นเรื่องน่าแปลกที่ว่า การอดหลับอดนอนอาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น และเป็นเรื่องปกติที่ในเดือนเราะมะฎอนหลายคนจะนอนหลับไม่เพียงพอ การนอนหลับไม่เพียงพออาจทำให้ร่างกายเกิดความเครียด อาจส่งผลให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้
.
การรับประทานไม่เพียงพอเป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ การไม่รับประทานอาหารสะฮูรจะกระตุ้นการตอบสนองของการอดอาหารในร่างกาย ซึ่งจะทำให้กระบวนการเผาผลาญอาหารของท่านช้าลงไปเรื่อย ๆ ตลอดทั้งวัน
.
เหมือนกับว่าอาหารที่ท่านรับประทาน “เคลื่อนอย่างช้า ๆ” แทน “ความรวดเร็ว” หากท่านข้ามมื้อเช้า ระบบการเผาผลาญอาหารของท่านจะเฉื่อยชาและทำให้ท่านมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น
.
การรับประทานวิตามินในเดือนเราะมะฎอนอาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้เช่นเดียวกัน วิตามินดีเสริมหรือวิตามินรวมส่งผลต่อการเพิ่มน้ำหนัก หลายคนคิดว่าเนื่องจากที่พวกเขาไม่ได้รับประทานอาหารที่เคยทานในเดือนเราะมะฎอน ดังนั้นจึงควรทดแทนด้วยการกินวิตามิน
.
วิตามินไม่ควรนำมาใช้ด้วยเหตุผลดังกล่าวและควรได้รับการแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพเสมอ วิตามินอาจทำให้เกิดความเสียหายต่ออวัยวะที่สำคัญต่าง ๆ ภาวะขาดสารอาหาร หรือปัญหาสุขภาพอื่น ๆ เมื่อได้รับอย่างไม่เหมาะสม
.
สุดท้ายต้องจำไว้ว่าเดือนเราะมะฎอนไม่จำเป็นต้องเป็นช่วงเวลาของการลดน้ำหนัก อย่าให้ความสำคัญกับการลดน้ำหนักในเดือนนี้
ท่านต้องเพ่งความสนใจไปที่ความหมายของเดือนเราะมะฎอน จงดำเนินตามผู้ที่มีสุขภาพดีที่ได้รับการแนะนำโดยท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม แล้วท่านจะพบน้ำหนักนั้นลดลง
.
..........................................................................
ฝ่ายบริการวิชาการ ศวฮ. สำนักงานปัตตานี แปลและเรียบเรียง
ข้อมูลจาก aboutislam.net

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้