มุสลิมกับการลดน้ำหนักในช่วงเดือนรอมฎอน

229 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มุสลิมกับการลดน้ำหนักในช่วงเดือนรอมฎอน

สุภาษิตอังกฤษกล่าวว่า "บางคนเดินผ่านป่าแต่กลับมองไม่เห็นไม้ฟืน" ในฐานะมุสลิมเราควรระวังที่จะเป็นดั่งสำนวนสุภาษิตที่สะท้อนความเป็นจริงนี้
.
มุสลิมมักแสวงหาแนวทางจากภายนอกเพื่อลดน้ำหนัก แม้ว่าอัลกุรอานและหะดีษจะให้คำแนะนำในหลาย ๆ ด้านซึ่งเราสามารถต่อสู้กับการมีน้ำหนักเกินได้
.
คำสอนเหล่านี้มีจำนวนมาก อาทิเช่น การทำความสะอาดสม่ำเสมอ การรับประทานอาหารที่เรียบง่าย การรับประทานอาหารให้หมดจาน และเรื่องของสมุนไพรต่าง ๆ การหลีกห่างจากการฟุ่มเฟือย การดื่มน้ำปริมาณมาก ๆ การรำลึก วิงวอนขอ และแสวงหาทางนำจากอัลลอฮฺ การให้ความช่วยเหลือผู้อื่น และการยืนหยัดอดทน
.
รอมฎอนเป็นช่วงเวลาสำหรับการทำความสะอาดทั้งร่างกายภายนอกและจิตวิญญาณภายใน ท่านนบี (หะดีษ) กล่าวว่า "การถือศีลอดในเดือนรอมฎอนนั้นช่วยรักษาร่างกายของท่านให้พ้นจากโรค"
.
หากเรามุ่งมั่นที่จะรับประทานอาหารมื้อเบา ๆ ที่บริสุทธิ์ และเรียบง่ายในช่วงรอมฎอน เราสามารถได้รับการชำระล้างทั้งทางร่างกายและจิตวิญญาณได้
.
เนื่องจากมีข้อพิสูจน์ที่หนักแน่นทางวิทยาศาสตร์ถึงความสัมพันธ์ระหว่างสุขภาพจิตใจและร่างกายของเรา การชำระล้างระบบทั้งหมดในช่วงเวลาเดียวกันให้ผลในการล้างพิษที่ดีที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดตามวิธีการที่เรามีอยู่ในปัจจุบัน
.
การรับประทานอย่างไร้สิ่งเจือปน หมายถึง การกินอาหารที่ยังไม่ผ่านการแปรรูปและบริสุทธิ์ ที่อัลลอฮฺทรงให้เราเช่น ขนมปังโฮลวีท ข้าวสาลี ธัญพืช ถั่ว ผักและผลไม้สด
.
อาหารเหล่านี้เป็นอาหารที่ครบถ้วนสมบูรณ์ และเราไม่จำเป็นต้องปรุงแต่งอาหารเหล่านี้ด้วยสีเติมแต่ง สารเคมี และสารกันเสีย (สูเราะห์ อัล มาอิดะฮฺ 5: 4) กล่าวว่า “เขาเหล่านั้นจะถามเจ้าว่า มีอะไรบ้างที่ถูกอนุมัติแก่พวกเขา จงกล่าวเถิด ‘ที่ถูกอนุมัติแก่พวกเจ้านั้นคือสิ่งดี ๆ และบริสุทธิ์ทั้งหลาย’ ...”
.
และ (สูเราะห์ ก็อฟ 50:7) “และแผ่นดินนั้นเราได้แผ่ให้มันกว้างออกไป และในแผ่นดินเราได้ปักภูเขาไว้อย่างมั่นคง และในแผ่นดินนั้นเราให้พฤกษชาติทุกชนิดงอกเงยออกมาเป็นคู่ ๆ อย่างสวยงาม"
.
อัลกุรอานยังกล่าวในสูเราะห์ที่ 7 "อัล อะรอฟ" ในอายะห์ที่ 31 ว่า "...จงกินและจงดื่ม แต่อย่าฟุ่มเฟือย แท้จริงพระองค์ไม่ชอบบรรดาผู้ที่ฟุ่มเฟือย"
.
ท่านนบีมุฮัมมัด (ขอความสันติและความจำเริญจงมีแด่ท่าน) ได้เน้นย้ำเรื่องนี้ในหะดีษเมื่อท่านได้กล่าวว่า "กระเพาะอาหารเป็นที่อยู่อาศัยของโรคต่าง ๆ และเป็นส่วนสำคัญของการเยียวยาทุกโรค ดังนั้นจงเลือกตามที่ท่านปรารถนาเถิด"
.
เป็นเรื่องง่ายที่จะกินอาหารที่ฟุ่มเฟือย เนื่องจากอาหารที่เคยสงวนไว้สำหรับคนร่ำรวย ขณะนี้มีเหลืออยู่ในซูเปอร์มาร์เก็ตทุกแห่ง อย่างไรก็ตามการบริโภคอาหารที่เกินความจำเป็นมักมีค่าใช้จ่ายที่ซ่อนอยู่ที่ทำให้อาหารเหล่านั้นมีราคาแพง
.
ปศุสัตว์มักจะมีค่าใช้จ่ายที่ซ่อนอยู่ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายในการฉีดฮอร์โมนและสารเคมีเพื่อเพิ่มผลิตผลของเนื้อ ชีส นม และครีม
.
เราต้องสูญเสียทรัพยากรมากขึ้นไปอีกเมื่อพิจารณาจากปริมาณของธัญพืชและน้ำที่ถูกนำไปใช้เพื่อเพิ่มจำนวนของวัวที่มากเกินความจำเป็นสำหรับใช้บริโภคเนื้อสัตว์
.
การรับประทานอาหารเช้าเป็นส่วนสำคัญของการลดน้ำหนัก เนื่องจากการเผาผลาญอาหารของร่างกายจะเร็วขึ้น หะดีษกล่าวไว้ว่า "จงรับประทานอาหารของท่านตอนรุ่งสาง เพราะมีความจำเริญอยู่ในมื้ออาหารตอนรุ่งเช้า" และ "มีความจำเริญอยู่ในสามสิ่งนี้ คือ อาหารเช้า ขนมปัง และซุป"
.
นอกจากนี้ เราต้องไม่ละเลยผลประโยชน์ของสมุนไพรมากมายที่อัลลอฮฺได้ให้แก่เรา ในเศาะฮีหฺ อัล-บุคอรีย์ กล่าวว่า "ทุกความป่วยไข้ที่อัลลอฮฺทรงสร้างพระองค์ทรงสร้างการบำบัดด้วยเช่นกัน ใครก็ตามที่ได้รับความรู้ดังกล่าวจะได้รับประโยชน์จากมัน และผู้ที่เพิกเฉยจะสูญเสียผลประโยชน์ดังกล่าว"
.
อีกความโปรดปรานหนึ่งที่อัลลอฮฺประทานให้แก่เราในการต่อสู้กับน้ำหนักส่วนเกิน คือ น้ำ อัลกุรอาน (สูเราะห์ อัล ฮิจญรฺ 15:45) กล่าวว่า "แท้จริง บรรดาผู้ยำเกรงอยู่ท่ามกลางสวนสวรรค์และตาน้ำพุ" และ (สูเราะห์ อัล อันบิยาอฺ 21:30) กล่าวว่า "... เราได้ทำให้ทุกสิ่งมีชีวิตมาจากน้ำ … "
.
มุสลิมที่ต้องการลดน้ำหนักจะได้รับประโยชน์จากการดื่มน้ำสิบแก้วต่อวัน อย่างน้อยครึ่งชั่วโมงก่อนและหลังมื้ออาหาร
.
เช่นเดียวกับผลประโยชน์ทางจิตวิญญาณที่ได้จากการละหมาดที่ถูกกำหนดไว้วันละห้าเวลา มันยังมีผลต่อการบริหารร่างกายอีกด้วย และความอดทนมักเป็นการทดสอบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เราเผชิญเมื่อเราตัดสินใจที่จะลดน้ำหนัก
.
อย่างไรก็ตาม อัลกุรอาน (สูเราะห์ อัล บาเกาะเราะฮฺ 2: 155-157) กล่าวว่า "และเจ้าจงแจ้งข่าวดีแก่บรรดาผู้อดทนเถิด คือบรรดาผู้ที่เมื่อมีเคราะห์ร้ายมาประสบแก่พวกเขา พวกเขาก็กล่าวว่า ‘แท้จริงพวกเราเป็นกรรมสิทธิ์ของอัลลอฮฺ และแท้จริงพวกเราจะกลับไปยังพระองค์’ ชนเหล่านี้แหละพวกเขาจะได้รับคำชมเชย และการเอ็นดูเมตตาจากพระเจ้าของพวกเขาและชนเหล่านี้แหละคือผู้ที่ได้รับทางนำอันถูกต้อง”
.
สุดท้าย เราไม่สามารถลืมพลังของการวิงวอนขอดุอาอ์และการสนับสนุนจากผู้อื่น อัลกุรอานกล่าว (สูเราะห์ อัช ชูรอ 26:80) "... และเมื่อฉันป่วย ดังนั้นพระองค์ทรงให้ฉันหายป่วย"
.
อบู ฮุรอยเราะห์ กล่าวว่า "อัลลอฮฺจะไม่ทรงสร้างโรคเว้นเสียแต่ว่าพระองค์จะทรงสร้างวิธีรักษามัน"
.
การเพิ่มขึ้นของน้ำหนักมักเกิดจากส่วนเกินและความอ่อนแอของอวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย
.
หะดีษกล่าวว่า "ต้นกำเนิดของโรคทุกชนิดคือความหนาวเย็น ดังนั้น จงกินเมื่อท่านหิว และละเว้นเมื่อท่านต้องการ"
.
ผู้คนจำนวนมากสูญเสียน้ำหนักอย่างง่าย ๆ ด้วยการอุ่นร่างกายด้วยสมุนไพรและอาหารที่อุ่น ๆ และลดอาหารมื้อหนัก อาหารเย็น และอาหารที่ทำให้เกิดการอุดตัน และทำให้ระบบร่างกายเย็นลง
.
“ข้าแต่ผู้เป็นเจ้าของข้าพระองค์ ขอพระองค์ทรงโปรดเพิ่มพูนความรู้แก่ข้าพระองค์ด้วย” (สูเราะห์ ฏอฮา 20:114) ในอัลกุรอานกล่าวไว้ และมีถ้อยคำของบรรพชนในอดีตที่กล่าวว่า เราควร "แสวงหาความรู้แม้ต้องเดินทางไปไกลถึงเมืองจีน"
.
นอกจากนี้ เรายังสามารถรับภูมิปัญญาจากผู้คนทั่วโลกในเรื่องของการลดน้ำหนัก
การใช้ประโยชน์จากโปรแกรมต่าง ๆ เช่น Weight Watchers (การลดน้ำหนักด้วยการนับแต้มอาหาร) หรือ ข้อมูลต่าง ๆ ที่มีในนิตยสารซึ่งสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ตราบใดที่เราใช้บนพื้ฯฐานของการใช้แนวคิดจากอัลกุรอานซึ่งเป็นแรงบันดาลใจสูงสุดของเรา
………………………………………
ฝ่ายบริการวิชาการ ศวฮ. สำนักงานปัตตานี แปลและเรียบเรียง
ข้อมูลจาก aboutislam.net by Dr. Karima Burns

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้